Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nền tảng giao dịch thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị phần VN?

Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào thị trường nước ta.


Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào thời điểm năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị phần Việt Nam.

Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự gật đầu đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị phần Việt Nam mà không cần làm gì nhiều.

Chi tiết, trong thời điểm tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng gốc rễ giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay kế tiếp, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.

Nhìn một cách tổng thể và toàn diện, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống Thương mại dịch vụ điện tử bao gồm bán buôn, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. Cụ thể, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang làm việc rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
  
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Phần Việt Nam là họ muốn thống nhất nền tảng thanh toán giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở nước ta điều này vẫn chưa thể làm được.

Động thái cho biết rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy bộ quà tặng kèm theo trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán giao dịch GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào Thị Phần thanh toán nước ta theo con đường nào, tuy vậy thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào Thị Trường trong nước là vô cùng khó khăn.

Bởi Lúc Này việc cấp phép cho trung gian giao dịch thanh toán tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.

Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức Thương mại dịch vụ quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán giao dịch thì lúc bấy giờ Việt Nam không có cam đoan mở rộng thị trường.

Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn xác suất sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.

Mặc dù các thông tin về AliPay vào VN vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều ấy xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một trong mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Lúc Này trước ông lớn này.

 >>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang lân la vào Thị Trường VN?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét