Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt kết quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện công dụng. Tuy nhiên điều này thường bị đánh giá thấp dẫn tới những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có khuynh hướng không đạt được công dụng cao
vì những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không kết quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… vấn đề đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ
so với lượng hàng cần đóng, vấn đề này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của
xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự
phát triển vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng
hàng lúc này, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người điều
khiển xe tải cho biết, lúc bấy giờ khoang chứa hàng của họ y như bị “thái hạt
lựu” vậy, phần lớn chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều
có thể quy đổi ra tiền, vì thế có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để
đóng những kiện hàng nhỏ hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp
hàng.Và cách đóng hàng này thật sự mang lại kết quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến phố và đóng góp thêm phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và trong những việc quan trọng là cải thiện quá trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy vậy cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương thức đóng hàng nhỏ để mang lại tác dụng cao. Phần nhiều là do họ không biết điều ấy, một phần là do tiến trình hoạt động của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá tinh vi, do đó quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là 1 quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu hiệu quả là 1 trong vấn đề
Phần lớn
các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng
hóa. Thậm chí một số ít còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển
là 1 quy trình của chuỗi cung cấp. do đó họ đánh giá tốt lượng chi phí có thể
tiết kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự quan
liêu trong hoạt động cũng là một trong vụ việc. ngày nay khá nhiều các bộ phận
khác biệt can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận
thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng công dụng sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho quy
trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không người nào chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và
đó là vấn đề, không ai muốn chịu trọng trách. Và cho nên vì vậy tất cả mọi bộ
phận trong chuỗi đáp ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả
đó là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được rất nhiều hàng hóa
hơn trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với 1
tuyến đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng tác dụng không phải là trách nhiệm của mình. Tuy nhiên những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng nếu như không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một trong những
giải pháp hay cho việc đóng gói hàng hóa kết quả hơn. “Tất cả những kiện hàng
đóng gói không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Cho nên vì
vậy người gửi hàng phải tìm cách cải thiện tiến trình đóng gói hàng hóa với hai
lý do sau: đầu tiên họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển
hàng hóa, thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy nhiên
đây là một con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ dễ dàng hơn nếu họ cứ bỏ qua
công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và vấn đề
đó tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Tác dụng của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích thước hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc bấy giờ số đông các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của không ít công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều này. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không hề ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ cá biệt, đó là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. vấn đề đó tạo nên việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã không còn cân xứng, do đó việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy chức năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích cỡ kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các dòng sản phẩm khác nhau, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các các bước cách tân đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. 1 số công ty lớn còn đang áp dụng các chiến thuật công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, kết quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý các bước đóng hàng có thể
tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty lớn
con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách hơn
nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong các bước
hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm máy tính
vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về size, cân nặng
của tất cả các sản phẩm, và liên tục cập nhật thêm cho các sản phẩm
mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn không ít những người gửi hàng không
đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, cho nên vì thế việc đóng hàng thiếu
kết quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh gọn của
chuỗi cung ứng, số lượng dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy ai làm
được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần phải thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững lâu dài cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát điều hành tiến trình hoạt động ít thải khí cabonic để có ích hơn cho môi trường. Tuy vậy việc đóng hàng thiếu công dụng của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận ra sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều bổ ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao các bước đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện công dụng đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem đến. Những công ty có quy mô lớn, liên tiếp chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây chính là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang về sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện và đào tạo đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng kết quả mang đến cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng hiệu quả hơn. Nhưng không may, có khá nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu công dụng để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ
vận chuyển hàng hóa. điều đó là không hữu dụng cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Đẩy
mạnh dịch vụ vận chuyển hàng bằng cách gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét